Saturday, 7 April 2012

NIỆM HƯƠNG
(Chủ lễ đốt 3 cây hương quỳ trước bàn
Phật nguyện)
Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo Phật Pháp làm lành
Cùng pháp giới chúng sanh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm bồ đề kiên cố
Chí tu học vững bền
Xa bể khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác.
(xá 3 xá rồi đọc bài kỳ nguyện)

KỲ NGUYỆN
(Đọc thầm)
Hôm nay đệ tử chúng con trì tụng kinh Hạnh Người Xuất Gia nguyện mười phương Chư Phật từ bi gia hộ cho đệ tử chúng con tội diệt, phước sanh, thiện căn tăng trưởng, đạo tâm kiên cố, tinh tấn tu hành, cùng pháp giới chúng sanh đều trọn thành Phật đạo.
CÚNG HƯƠNG
Giới hương, định hương, dữ huệ hương
Giải thoát, giải thoát tri kiến hương
Quang minh vân đài biến pháp giới
Cúng dường thập phương Tam Bảo tiền
Nam mô Hương cúng dường Bồ Tát (3 lần)

(Đứng dậy cắm hương lên lư rồi chắp tay đứng thẳng, tụng bài tán Phật, hoặc hát bài Khúc Tán Ca Tôn Kính Phật).


TÁN THÁN PHẬT
Đấng Pháp vương vô thượng
Ba cõi chẳng ai bằng
Thầy dạy khắp trời người
Cha lành chung bốn loại
Nay con nguyện quy y
Diệt trừ vô lượng tội
Dâng lên lời tán thán
Ức kiếp vẫn không cùng.
Phật, chúng sanh tánh thường rỗng lặng
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn.
Lưới đế châu ví đạo tràng
Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời.
Trước bảo tòa thân con ảnh hiện
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y.


KHÚC TÁN CA TÔN KÍNH PHẬT
Kính lạy Đấng Vô Thượng
Người là cành hoa sen
Nơi biển đời nhân thế
Người là nguồn thương yêu
Bao dung khắp muôn loài
Là mặt trời ban mai
Đem ánh sáng cho đời
Dựng lại niềm tin sâu
Nơi tăm tối u sầu.
Quỳ lạy Bậc Chánh Giác
Thầy của khắp trời người
Lòng từ bi bao la
Cha lành chung bốn loài.
Người là một đại dương
Mà con như giọt nước
Người là ngọn cao sơn
Mà con như hạt bụi.
Con xin đảnh lễ Người
Với trọn lòng thiết tha
Quy y và tôn kính
Xin đem trọn cuộc đời
Đi theo bước chân Người
Xa lìa bờ vô minh
Tìm về nơi giác ngộ
Xin theo trái tim người
Để trải lòng thương yêu
Bao dung khắp muôn loài.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật (2 lần)

LỄ PHẬT
(Hoặc theo nghi thức Bắc tông với danh hiệu cụ thể của một số Phật, Bồ Tát)
• Chí tâm đảnh lễ: Nam mô khắp mười phương hư không tất cả chư Phật. (1 lạy)
• Chí tâm đảnh lễ: Nam mô khắp mười phương hư không tất cả chánh Pháp. (1 lạy)
• Chí tâm đảnh lễ: Nam mô khắp mười phương hư không tất cả Hiền Thánh Tăng. (1 lạy)

KHAI KINH
Pháp vi diệu rất sâu vô lượng
Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu
Con nay nghe được xin trì tụng
Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

KINH HẠNH NGƯỜI XUẤT GIA
Tôi đã nghe như vầy
giữa thế gian triền phược
đức Như Lai ra đời
là bậc A La Hán
là vị Phật Thế Tôn
sau khi đã chứng ngộ
Ngài tuyên giảng con đường
đưa đến bờ giải thoát
Rồi một người cư sĩ
dù thuộc giai cấp nào
sau khi nghe pháp ấy
khởi lên lòng kính ngưỡng
đối với đức Như Lai
tự nghĩ sống ở đời
đầy những điều ràng buộc
bụi bặm và khổ đau
khó thể nào đạt được
hạnh thanh tịnh hoàn toàn
trắng trong như vỏ ốc
chỉ đời sống xuất gia
phóng khoáng như hư không
mới có thể giúp ta
đến bến bờ giải thoát.
Rồi vị ấy từ bỏ
tài sản và gia đình
khoác ca-sa cạo tóc
làm một vị Sa-môn.
Sau khi đã xuất gia
vị ấy sống chế ngự
bằng giới bổn mộc-xoa (Mokkha)
đủ oai nghi chánh hạnh
Vị ấy Thấy Nguy Hiểm
Trong Từng Lỗi Nhỏ Nhặt
lời nói và việc làm
luôn giữ gìn thanh tịnh,
thủ hộ các giác quan
không đắm nhiễm bên ngoài,
sống cuộc đời thanh bai
giản đơn và tri túc.
Thế nào là Tỳ kheo
có giới hạnh cụ túc ?
Đó là một Tỳ kheo
đã từ bỏ sát sanh
xa lìa các vũ khí
và thương yêu tất cả
Đó là vị Tỳ kheo
đã từ bỏ gian tham
không trộm cắp của người
không mong nhiều sở hữu.
Đó là vị Tỳ kheo
đã xa lìa tính dục
phạm hạnh được giữ gìn
trắng trong và trọn vẹn.
Đó là vị Tỳ kheo
tránh xa sự nói dối
chỉ nói bằng sự thật
cho những người đáng nghe.
Không nói lời chia rẽ
làm thù hận phát sinh
chỉ nói lời hòa vui
để yêu thương xuất hiện.
Vị ấy không bao giờ
nói lên lời ác độc
chỉ nói lời từ ái
tao nhã đẹp lòng người.
Vị ấy cũng tránh xa
những lời nói khoe khoang
hơn thua và hiếu thắng
để gìn giữ khiêm cung.
Đó là vị Tỳ kheo
biết tôn trọng cỏ cây
biết giữ gìn sự sống
của tất cả mọi loài.
Không ăn uống phi thời
không dự xem nhạc kịch
Từ bỏ các vòng hoa
hương thơm và vàng bạc.
Vị ấy cũng khước từ
chăn nuôi và buôn bán
tôi tớ và đất đai
tham lam hay lừa đảo.
Vị Tỳ kheo như thế
tâm bình thản an vui
không ăn năn lo sợ
vì không phạm lỗi lầm.
Rồi vị Tỳ kheo ấy
gìn giữ các giác quan
không đắm theo ngoại cảnh
dù ít hay là nhiều.
Vị ấy luôn tự xét
từ một nguyên nhân nào
khiến tâm chìm theo cảnh
để mà tự khắc phục.
Vị Tỳ kheo như thế
tâm tự tại an vui
không tối tăm vẫn đục
vì không nhiễm thế trần.
Rồi vị Tỳ kheo ấy
khi đi tới, đi lui
khi nhìn quanh, nhìn thẳng
đều rõ ràng tỉnh giác
thường hằng kiểm soát tâm.
Khi co tay, duỗi tay
khi đắp y, mang bát
đều rõ ràng tỉnh giác
thường hằng kiểm soát tâm.
Khi uống ăn nhai nuốt
khi đi đứng nằm ngồi
khi lặng yên, lên tiếng
đều rõ ràng tỉnh giác
thường hằng kiểm soát tâm.
Từ bao nhiêu công hạnh
của một người xuất gia
như giữ gìn giới luật
sống đời sống giản đơn
thủ hộ các giác quan
và tinh tấn chánh niệm.
Vị Tỳ kheo như thế
sẽ tìm chốn hoang vu
như gốc cây, khe suối
hoặc hang núi, chòi tranh
ngồi như một đóa sen
thẳng lưng và bất động
với chánh niệm rạng ngời
rõ ràng ngay trước mắt.
Rồi từ một nội tâm
sáng trong và yên tĩnh
tham ái được diệt trừ
sân hận được vượt qua
lòng Từ mẫn bao la
thương yêu cho tất cả.
Rồi từ một nội tâm
sáng trong và yên tĩnh
nên hôn trầm, trạo hối
và do dự lìa xa
Như một người thoát ra
khỏi gông cùm xiềng xích
như một người vượt qua
khỏi sa mạc khô khan
gặp dòng sông nước mát
cũng vậy, Tỳ kheo ấy
diệt năm triền cái rồi
được hân hoan hạnh phúc.
Từ niềm hân hoan trên
Tâm càng thêm định tĩnh
Bất thiện pháp xa lìa
Sơ thiền được chứng đạt
đó là một trạng thái
tham dục được vượt qua
nên hỷ lạc tràn đầy
dù vẫn còn niệm tế
Không tự mãn Sơ thiền
Tỳ kheo ấy nhiếp tâm
diệt trừ niệm vi tế
và chứng đạt Nhị thiền.
Đó là một trạng thái
hỷ lạc do định sanh
rất thênh thang mầu nhiệm
tâm cực kỳ yên tĩnh.
Không tự mãn Nhị thiền
Tỳ kheo ấy nhiếp tâm
dừng hoạt động giác quan
để chứng đạt Tam thiền
đó là một trạng thái
vào chánh định rất sâu
với an lạc vi diệu
tận cùng không bờ bến.
Không tự mãn Tam thiền
Tỳ kheo ấy nhiếp tâm
trừ mọi cảm thọ trước
để chứng đạt Tứ thiền.
Đó là một trạng thái
đã bất động hoàn toàn
không cảm thọ khổ vui
và vô cùng sáng suốt.
Rồi từ một nội tâm
đã bất động hoàn toàn
Tỳ kheo ấy hướng tâm
nhớ về vô lượng kiếp
qua từng chỗ thọ sanh
với giai cấp, dòng họ
khổ vui và tên tuổi
rất chi tiết rõ ràng
và như vậy, Vị ấy
thành tựu Túc Mạng Minh
Rồi từ một nội tâm
đã bất động hoàn toàn
Tỳ kheo ấy hướng tâm
xem chúng sanh lưu chuyển
qua mỗi kiếp luân hồi
nhận quả báo khổ vui
theo nghiệp duyên thiện ác
không một chút sai lầm
và như vậy, Vị ấy
thành tựu Thiên Nhãn Minh.
Rồi từ một nội tâm
đã bất động hoàn toàn
Trí tuệ được khởi lên
vô minh được chấm dứt
Vị ấy biết rõ ràng
như thế nào là Khổ
hay Nguyên Nhân Của Khổ
thế nào là Giải Thoát
và Đường Về Giải Thoát
và như vậy, Vị ấy
chứng đạt Lậu Tận Minh.
Từ chánh trí như trên
Vị ấy tự biết mình
đã dừng lại Luân hồi
đã viên thành Phạm hạnh
đã hoàn toàn giải thoát.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

Không truy tìm quá khứ
Không ước vọng tương lai
Quá khứ đã qua rồi
Tương lai lại chưa đến
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính là đây
Bất động chẳng lung lay
Hãy thực hành như thế
Không một ai biết trước
Cái chết đến lúc nào
Tử thần có đợi đâu
Làm sao điều đình được
Vì thế nên nỗ lực
Tinh tấn suốt đêm ngày
Tỉnh giác từng phút giây
An trú bằng chánh niệm
Như vậy mới xứng đáng
Người biết sống một mình
Kẻ ấy đã tôn vinh
Đạo nhiệm mầu vô thượng.

LỜI KHẤN NGUYỆN
Kính lạy mười phương Phật
Kính lạy mười phương Pháp
Kính lạy mười phương Tăng
Xin chứng giám lòng con
Với tất cả tâm thành
Dâng lên lời khấn nguyện
Xin cho con mãi mãi
Lòng tôn kính vô biên
Hơn núi biển mông mênh
Dâng lên mười phương Phật
Xin cho con mãi mãi
Lòng thương yêu không cùng
Trải thế giới tam thiên
Đến chúng sinh vô tận
Xin cho khắp muôn loài
Sống yên lành bên nhau
Không ganh ghét oán thù
Không chiến tranh giết chóc
Xin cho kẻ bất thiện
Biết tin có luân hồi
Có nghiệp báo trả vay
Để hồi đầu hướng thiện
Xin kẻ mù được sáng
Kẻ điếc lại được nghe
Kẻ nghèo được ấm no
Kẻ ốm đau bình phục
Xin cho loài cầm thú
Thoát được nghiệp ngu si
Tái sinh vào cõi người
Biết tu theo Phật Pháp
Các vong linh vất vưởng
Trong cõi giới u huyền
Thoát nghiệp đói triền miên
Quy y và siêu thoát
Xin cho nơi địa ngục
Chúng sinh đang đọa đày
Khởi được tâm từ bi
Để xa lìa cảnh khổ
Cúi xin mười phương Phật
Chư Bồ Tát Thánh Hiền
Đem chánh pháp thiêng liêng
Sáng soi nghìn thế giới
Cho chúng con mãi mãi
Dù sinh về nơi đâu
Đều gặp pháp nhiệm mầu
Để nương theo tu tập
Cho con biết khiêm hạ
Biết tôn trọng mọi người
Tự thấy mình nhỏ thôi
Việc tu còn kém cỏi
Cho tay con rộng mở
Biết san sẻ cúng dường
Biết giúp đỡ yêu thương
Đến những người khốn khó
Xin cho con bình thản
Trước nghịch cảnh cuộc đời
Dù bị mắng bằng lời
Hay bằng điều mưu hại
Xin tâm con sung sướng
Khi thấy người thành công
Hoặc gây tạo phước lành
Như chính con làm được
Cho con biết im lặng
Không nói lỗi của người
Chỉ lặng lẽ dùng lời
Cầu cho người hết lỗi
Xin vòng dây tham ái
Rời khỏi cuộc đời con
Để cho trái tim con
Biết yêu thương tất cả
Cúi lạy mười phương Phật
Đau khổ đã nhiều rồi
Vô lượng kiếp luân hồi
Đắng cay và mỏi mệt
Nay con dâng lời nguyện
Giải thoát, quyết tìm về
Giác ngộ, quyết lìa mê
Độ sinh, đền ơn Phật
Xin cho con giữ vững
Được chí nguyện tu hành
Không một phút buông lơi
Không một giờ xao lãng
Xin vẹn toàn giới hạnh
Với thiền định lắng sâu
Với trí tuệ nhiệm mầu
Xóa tan dần chấp ngã
Xin cho con tỉnh táo
Không kiêu mạn tự hào
Dù tu tiến đến đâu
Vẫn tự tìm chỗ dở
Nguyện cho con đi mãi
Không đứng lại giữa đường
Đến tuyệt đối vô biên
Tâm đồng tâm chư Phật
Rồi trong muôn vạn nẻo
Của sinh tử luân hồi
Con mãi mãi không thôi
Độ sinh không dừng nghỉ
Cúi lạy mười phương Phật
Xin chứng giám lòng con
Lời khấn nguyện sắt son
Dâng lên ngôi Tam Bảo
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
PHỤC NGUYỆN
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đương Lai Từ Phụ Di Lặc Tôn Phật
Nam Mô đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát
Hôm nay đệ tử chúng con thành tâm quỳ trước Phật đài trì tụng kinh Từ Tâm và Lời Khấn Nguyện
Cầu nguyện:
Đạo pháp sáng soi, giáo lý rộng truyền.
Vì đạo quên mình, bốn ơn nặng nhớ
Thế giới hòa bình hết khổ đao binh
Mưa nắng thuận hòa chúng sinh an lạc.
Đại chúng tiến tu tỉnh rõ lỗi lầm
Rộng mở từ tâm vì người làm gốc
Chốn chốn già lam tỏa hương đạo đức
Cho cả muôn loài quy phục tựa nương
Hết thảy vong linh trong cõi siêu hình
Bỏ ác làm lành, quy y Tam Bảo
Pháp giới rộng trùm ba cõi bốn loài
Đồng thoát luân hồi trọn thành Phật đạo.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lần)


TAM QUY Y

• Tự quy y Phật nguyện cho chúng sinh hiểu sâu đạo cả, phát tâm vô thượng (1 lạy)

• Tự quy y Pháp nguyện cho chúng sinh thấu rõ kinh tạng trí tuệ như biển (1 lạy)

• Tự quy y Tăng nguyện cho chúng sinh tâm ý hòa hợp biết thương mến nhau (1 lạy)

VÌ ĐẠO THIÊNG (Đồng ca)
Đạo thiêng như ánh trăng soi trên ngàn thế gian
Từ bi ấm áp xua tan ưu sầu khóc than
Đời thôi bớt điêu tàn, tình thương sẽ tuôn tràn
Tiếng chuông dịu dàng lòng con trầm lắng.
Từ đây cho đến vô biên vô tận kiếp sau.
Nguyện đem chánh pháp, cho nhau quên ngàn nỗi đau.
Lời Kinh rất sâu mầu, quỳ dâng những nguyện cầu.
Trái tim xin vì Đạo thiêng khát khao.
Đời là những đắng cay vui buồn ghét thương.
Kiếp nhân sinh lệ tuôn trên khắp nẻo đường.
Rồi Phật Pháp giúp ta qua ngàn muôn hướng
Để hôm nay ta sống cho nhau đẹp ngời
Thân và tâm nguyện xin dâng đến Như Lai
Trọn cuộc sống bước chân vững vàng đi tới
Ánh Đạo mầu tỏa sáng tấm lòng muôn nơi.
Vì Đạo thiêng, xin thương mến cả nhân sinh
Vì Đạo thiêng, xin đem hết lòng tôn kính
Trước đài sen mong khắp nơi vui thanh bình
Những ân tình như biển triều dâng sóng lên.
Vì Đạo Pháp ta đi gieo rắc ngàn nơi
Với con tim bao la như ánh mặt trời
Giữa cuộc đời Phật đạo bừng lên nắng tươi
Vui bên nhau hạnh phúc thênh thang rạng ngời. (2 lần).HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).7/4/2012.TAM THANH,MHDT.

No comments:

Post a Comment